Rất nhiều nhà thiết kế web cứ ngộ nhận sự lựa chọn font chữ. Điều đó là không nên bởi vì font chữ đóng góp rất nhiều vào diện mạo của trang web và tính dễ đọc của nội dung trong nó. Nếu phải liệt kê ra thì hiện nay có khoảng hơn 20.000 font chữ, và con số này không dừng lại ở đó bởi vì ngày nào cũng có người ngồi thiết kế thêm font khác. Với quá nhiều sự khác biệt như vậy thì bạn phải đánh dấu xuất phát điểm của mình ở đâu bây giờ?

Điều đầu tiên bạn cần làm là hạn chế sự lựa chọn font lại. Bạn chỉ nên chọn những font nào hỗ trợ cho những thành phần thiết kết. Font chữ thể hiện tính cách. Nó có thể hạnh phúc và vui nhộn như những đứa trẻ, nghiêm túc và trang trọng như một người lớn tuổi, nó u buồn với màu đen, vui tươi với màu vàng. Font chữ có thể ngỗ nghịch, kín đáo, dè dặt, quỷ quyệt, gian xảo, tự tin và thích thú cho nên bạn phải chọn chúng với tính cách mà font chữ đó thể hiện. Nếu không trang web của bạn sẽ là một trò hề trên Net.

Đây là một vài điều KHÔNG - KHÔNG:

Như đã nói ở trên bạn có rất nhiều sự lựa chọn cho font chữ và đó cũng là lý do bạn phải thật sự tỉnh táo khi chọn font chữ cho mình. Đừng dùng chữ VIẾT HOA trong toàn bộ đoạn văn nếu không chẳng có ai muốn đọc nó đâu. Nó chỉ gây tốn thời gian bởi vì người đọc thấy chán ngán với font chữ dạng đó. Cuối cùng, ai muốn mắt mình bị đau khi phải đọc những thứ như thế? Một điều nữa là bạn không nên sử dụng font chữ quá nhỏ hoặc quá lớn. Kích thước tiêu chuẩn là từ 12-14, nếu hơn hoặc kém mức trên là font của bạn đang trong vùng "nguy hiểm".

Bên cạnh giá trị thẩm mỹ của font chữ, tính dễ đọc cũng nên được đặc biệt quan tâm bởi vì font làm ra để đọc được chứ không phải chỉ để trang trí. Người thiết kế font cũng phải nghĩ rằng font mình làm ra phải để người khác đọc được. Theo sau tính dễ đọc và giá trị thẩm mỹ là sự cuốn hút độc giả. Nó phải được thiết kế khéo léo sao cho nó thể hiện được tính cách của font đó. Nếu thiếu nó có thể sẽ là một thiếu sót lớn.

Một điêu quan trọng nữa là bạn không nên sử dụng nhiều hơn 3 loại font trong thiết kế. Bởi vì nó sẽ làm cho trang web rắc rối và lộn xộn. Khoảng trắng và chữ cũng nên được quan tâm để tối ưu hoá nội dung của nó.

Nếu bạn vẫn không chắc lắm về sự lựa chọn font chữ cho mình, bạn nên hỏi ý kiến những chuyên gia về thiết kế để giúp đỡ bạn chọn font. Hãy nhớ rằng font chữ cúng như những thành phần khác có thể tạo nên sự thành công của trang web cũng như mang đến thất bại. Và bây giờ bạn muốn thử chọn font đúng cách hay muốn thử thách?

(Theo VietPhotoshop)