Đôi lúc, các nhà thiết kế web thường boăn khoăn tự hỏi tính tương thích trình duyệt có thực sự quan trọng? Cho dù tất cả mọi người đều sử dụng cùng một trình duyệt, nhưng với những phiên bản khác nhau và các hệ điều hành khác nhau, các sự cố liên quan đến hiển thị trang web vẫn có thể xảy ra. Khách hàng truy cập của bạn sẽ hài lòng hơn nếu như trong quá trình thiết kế bạn đã lưu ý đến các trình duyệt được họ ưa thích và lựa chọn.

Các số liệu thống kê trình duyệt toàn cầu

Việc thu thập các thông tin liên quan đến trình duyệt dễ hơn là bạn tưởng. Một địa chỉ tuyệt vời để bắt đầu là website hướng dẫn web trực tuyến www.w3schools.com. Họ đã tìm kiếm và tổng hợp một danh sách các số liệu thống kê về việc sử dụng trình duyệt trên toàn cầu (được tập hợp bởi Thecounter.com). Danh sách này chỉ rõ rằng phần lớn mọi người sử dụng các trình duyệt Microsoft Internet Explorer.

Nó rất phổ biến và tỷ lệ sử dụng ngày càng tăng. Hãy tham khảo bảng so sánh tỷ lệ vào hai thời điểm tháng 4/2002 và tháng 4/2003.

Phiên bản trình duyệt

Tháng 4/2002

Tháng 4/2003

Internet Explorer 6.x

32 %

57 %

Internet Explorer 5.x

55 %

36 %

Internet Explorer 4.x

3 %

1 %

Netscape 4.x

4 %

1 %

Phiên bản Netscape khác

1 %

1 %

Tuy nhiên, trong các bản ghi từ máy chủ của W3Schools cung cấp chi tiết hơn về các trình duyệt và các phiên bản trình duyệt tại cùng một thời điểm.

Tháng

4/2002

4/2003

IE 6

39.0 %

64.5 %

IE 5

48.2 %

23.5 %

IE 4

0.7 %

1.2 %

AOL

3.2 %

4.4 %

Opera 7

0 %

1.2 %

NN 4

3.8 %

1.0 %

Mozilla

0 %

4.4 %

Các số liệu thống kê trình duyệt trên sẽ giúp bạn biết được các trình duyệt nào đang phổ biến và thông dụng nhất.

Nghiên cứu các bản ghi máy chủ của bạn

Các số liệu thống kê toàn cầu chỉ là một công cụ. Trình duyệt mà khách hàng của bạn sử dụng có thể khác chính vì thế bạn cần phải tìm hiểu sở thích của họ. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải nghiên cứu các bản ghi trên máy chủ của bạn để có những thông tin về sở thích của khách truy cập.

Phần lớn các account máy chủ web hoặc các hệ thống quản lý nội dung website như WEB++ của Hanoi Software JSC đều có các công cụ báo cáo truy cập website cung cấp dữ liệu bản ghi máy chủ và hiển thị nó trong một dạng thức dễ hiểu và dễ đọc. Dữ liệu bản ghi máy chủ thường dành cho những người không có chuyên môn, không khó hiểu tuy nhiên nó là cần thiết nếu bạn muốn có sự phân tích chi tiết cho các xu hướng truy cập và các chiến dịch quảng cáo của bạn.

Thật may mắn, công cụ báo cáo cơ bản sẽ cung cấp cho bạn các thông tin đủ để so sánh tỷ lệ sử dụng trình duyệt một cách nhanh chóng. Tất cả những gì bạn cần biết là tỷ lệ người sử dụng thích một phiên bản trình duyệt và một kết nối hệ điều hành cụ thể nào đó.

Nắm rõ được sở thích khách hàng của bạn.

Tuy nhiên, các bản ghi máy chủ sẽ không thể giúp gì được bạn nếu bạn giới thiệu một site mới hoàn toàn, bởi vì ban đầu bạn chưa có bất kỳ một khách truy cập nào. Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể tham khảo một vài dữ liệu: phân tích khách hàng trước khi bắt đầu thiết kế site.

Hãy sử dụng nó để có được các nhận thức cơ bản về trình duyệt và các kết nối hệ điều hành được ưa chuộng.

Ví dụ:

  • Các tổ chức giáo dục (đặc biệt là các trường học) thích sử dụng thiết bị cũ qua việc cài đặt Netscape 4.7. Họ cũng rất thích sử dụng MAC OS hay thậm chí là các hệ thống cũ hơn như Apple.
  • Những đứa trẻ ở độ tuổi thanh thiếu niên thường có các hệ thống cũ hơn được bỏ đi bởi bố mẹ và anh chị của chúng. Chúng ưa thích đồ hoạ và hoạt hình, nhưng không có công nghệ hỗ trợ đa phương tiện.
  • Những người thiết kế đồ hoạ thích sử dụng MAC OS hơn là Windows OS.
  • Những người say mê âm nhạc và trò chơi trực tuyến thường có các hệ thống cập nhật nhất bởi vì các trò chơi luôn đòi hỏi phần mềm mới nhất.

Nếu bạn đang thiết kế một site trợ giúp học tập trực tuyến cho trẻ em, điều quan trọng là bạn cần phải thiết kế website được hiển thị tốt khi nó được truy cập từ các phiên bản trình duyệt và các hệ điều hành cũ.

Mã HTML có thể ảnh hưởng đến việc hiển thị trình duyệt

Bạn có thể thắc mắc không hiểu tại sao trang của bạn lại hiển thị khác nhau – hay không hiển thị được trong một số trình duyệt. Rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng:

  • Các nhà sản xuất trình duyệt không hỗ trợ các chuẩn CSS và HTML
  • Các lỗi mã HTML làm cho các trình duyệt không nhận biết được các thẻ không phù hợp
  • Sử dụng các thẻ HTML riêng như <MARQUEE>chỉ được hỗ trợ bởi các phiên bản trình duyệt hay trình duyệt riêng biệt.

Một xu hướng tốt của các khách truy cập hiện nay là giành nhiều thời gian hơn cho việc truy cập Internet, thường xuyên quay trở lại và giới thiệu đến những người thân. Do vậy, bạn cần phải quan tâm đến việc nghiên cứu các bản ghi máy chủ và kiểm tra việc hiển thị các trang web của bạn trên các trình duyệt và các hệ điều hành mà các khách truy cập của bạn sử dụng. Bạn có thể sẽ phát hiện ra và khắc phục được các sự cố trước khi giới thiệu rộng rãi đến công chúng.

(Kiến thức sưu tầm)