Có rất nhiều tác nhân ảnh hưởng đến việc thiết kế và phát triển website, do vậy, mỗi dự án không bao giờ được phân mảng rõ ràng như trong những hình mô tả dưới đây. Chúng chỉ như một ví dụ cơ bản, dễ hiểu và vui nhộn về một công việc vốn đòi hỏi chất xám cao.
Ba nhân vật chính.

Có ba nhân vật chính tham gia vào dự án là bạn - lập trình viên (programmer), họa sỹ thiết kế (designer), khách hàng yêu cầu xây dựng site (client) và website ở đây được thể hiện qua một chiếc bóng đèn.

Thảo luận.
Thảo luận.

Bạn sẽ bắt đầu dự án bằng cách thảo luận với khách hàng về những công việc cơ bản: những điều cần làm, vai trò, trách nhiệm, đối tượng bạn sẽ liên hệ để lấy tài liệu (nội dung text, hình ảnh) cho website…

Suy nghĩ.
Suy nghĩ.

Bạn và họa sỹ sẽ suy tính xem nên tổ chức mọi thứ như thế nào: điều cần được xây dựng trên mọi trang, mức độ quan trọng… Bạn nên phác thảo một sơ đồ site cho khách hàng và làm cơ sở cho những lần thay đổi nội dung về sau.

Mô hình phác thảo.
Mô hình phác thảo.

Mô hình phác thảo, giống như một “bộ xương website” sẽ chứa tất cả các thành phần dẫn hướng, tính năng và nội dung xuất hiện trên trang web chính thức nhưng chưa có sự góp mặt của yếu tố thiết kế đồ họa. Mô hình được sử dụng để xác định những vấn đề rắc rối và những thành phần còn thiếu trong cấu trúc chung.

Tạo khung website như thế nào sẽ tùy thuộc ở bạn. Đối với site nhỏ, bạn chỉ cần sử dụng Illustrator hoặc Photoshop. Nhưng với những trang phức tạp, bạn phải viết bằng HTML để khách hàng có thể bấm chuột và kiểm tra xem mọi thứ đã đạt yêu cầu chưa.

Chuẩn bị nội dung.
Chuẩn bị nội dung.

Dựa trên sơ đồ site và bộ khung, bạn và khách hàng sẽ cùng nhau bàn bạc về nội dung cho website. Vấn đề nội dung có lẽ là công việc vất vả nhất mà khách hàng phải thực hiện trong suốt dự án và nó mất khá nhiều thời gian.

Thiết kế cơ bản.
Thiết kế cơ bản.

Khi những điều trên đang diễn ra, chuyên gia thiết kế sẽ tập trung nghiên những kiểu dáng cơ bản của trang chủ và các trang thứ cấp.

Khách hàng phản hồi.
Khách hàng phản hồi.

Khi thiết cơ bản đã sẵn sàng, khách hàng sẽ kiểm tra và đưa ra những đề xuất chỉnh sửa.

Thiết kế lại.
Thiết kế lại.

Đôi khi họa sỹ sẽ phải làm lại từ đầu hoặc đảo lộn mọi thứ…

Khách hàng chấp thuận.
Khách hàng chấp thuận.

… Cho đến khi tất cả đều hài lòng.

Quá trình xây dựng - phản hồi - xây dựng lại lặp đi lặp lại trong nhiều giai đoạn của dự án. Ngoài nhiệm vụ cung cấp nội dung, việc đưa ra nhận xét, góp ý cũng là trách nhiệm của khách hàng.

Thiết kế cụ thể.
Thiết kế cụ thể.

Sau khi mô hình cơ bản được chấp thuận, họa sỹ sẽ thiết kế chi tiết từng trang nhỏ website.

Chính thức chấp thuận.
Chính thức chấp thuận.

Một lần nữa, chúng được kiểm tra, làm lại và khẳng định lần cuối.

Dựng HTML.
Dựng HTML.

Khi đó, bạn bắt đầu hình thành trang HTML thực sự…

Sử dụng CSS.
Sử dụng CSS.

Và tạo phong cách với CSS (Cascading Style Sheets - chuẩn W3C trong việc tạo font, màu, khoảng trống... trong tài liệu web).

Trình bày với khách hàng.
Trình bày với khách hàng.

Bạn và khách hàng tiếp tục thảo luận để biên tập và chau chuốt cho đến khi có một site hoàn chỉnh.

Chạy thử nghiệm.
Chạy thử nghiệm.

Giai đoạn cuối cùng của quá trình là sửa lỗi. Site cần được chạy thử nghiệm trên tất cả các nền tảng để tìm lỗi kỹ thuật và phát hiện lỗi nội dung.

Ra mắt website với mọi người.
Ra mắt website với mọi người.

Đến đây, mọi người nói “Kết thúc”, nhưng tất nhiên bạn chưa thể cầm gọn khoản tiền công và ung dung ra về. Bạn phải theo dõi site ít nhất 10 ngày để xem có vấn đề gì phát sinh không.

Hải Nguyên (theo http://www.vnexpress.net)