Sức mạnh của website đó chính là tính phổ biến. Ai cũng có thể truy cập được, thậm chí kể cả người khuyết tật - đó là hướng chủ đạo mà các nhà quản trị web nhằm hướng tới.

Phần lớn mọi người không thường nghĩ nhiều tới việc chủ động truy cập dịch vụ World Wide Web, có lẽ trừ khi máy tính của họ kết nối sẵn. Điều lo lắng chính của họ đối với vấn đề truy cập chính là làm sao để có thể tăng tốc độ kết nối internet, hoặc có nên nâng cấp cáp truyền hay đường DSL hay không, và việc kết nối đó có thực sự an toàn hay không. Người ta không để tâm nhiều tới quá trình điều hướng và gây ảnh hưởng lẫn nhau bằng các website. Website chỉ được người ta để mắt tới khi quá trình hiển thị nội dung diễn ra chậm hoặc không thể truy cập được.

Tại sao vấn đề truy cập lại quan trọng?

Thông thường, lý do chính có một website là để mọi người trên khắp thế giới có thể vào thăm - hoặc để mua hàng, đọc các bài viết có nội dung sâu sắc, thưởng thức các bức ảnh minh hoạ trang nhã…Cho dù với lý do gì đi chăng nữa, mục đích chính của những người thiết lập ra trang web là thu hút được khách viếng thăm. Để có và giữ được khách viếng thăm, website phải có khả năng truy cập được. Mặc dù, phần lớn khách viếng thăm tiềm năng có thể truy cập được website của bạn, thế nhưng cũng sẽ có một vài nhóm không truy cập được vì khâu design của trang. Ở một vài tình cảnh, điều đó có thể được chấp nhận. Bạn có thể đã biết rõ khách hàng của mình là những đối tượng nào và họ cần gì đề truy cập vào website, và bạn cũng đã cho thiết kế trang phù hợp với chiều hướng đó. Điều đó có nghĩa, trước khi bắt tay vào xây dựng website, bạn phải có khâu chuẩn bị định hướng xây dựng website cho một vài kiểu đối tượng đọc giả.

Cho website của bạn dễ truy cập hơn.

Có một vài việc cần phải hoàn tất để làm cho website dễ truy cập hơn. Một số việc khá đơn giản, một số khác buộc ta phải nhúng tay vào đôi chút.

Điều đầu tiên bạn cần làm là thông qua phần code HTML và CSS của website. Cả hai đều có thể được đánh giá khi sử dụng chương trình đánh giá của W3C. Đối với phần code của website là HTML, bạn hãy truy cập http://validator.w3.org/ và đánh địa chỉ URL vào phần address để trang sẽ kiểm tra các file. Còn đối với phần CSS code hãy kiểm tra tại http://jigsaw.w3.org/css-validator/.

Nếu như phần HTML và CSS code chuẩn xác, không có lỗi, bạn sẽ kiểm tra xem website có đáp ứng được các nguyên tắc truy cập đề ra. Để test phần truy cập nội dung website bạn hãy kiểm tra website của mình tại địa chỉ http://bobby.watchfire.com/bobby/html/en/index.jsp.

Các trang theo kiểu xếp tầng (CCS).

Áp dụng CCS sẽ giúp cho việc truy cập vào website của bạn dễ dàng hơn. Việc sử dụng CCS tách rời phần trình bày tệp tin trong cấu trúc sẽ giúp cho công việc quản lý bố trí trang, căn lề, font, khoảng cách các ký tự… trở nên dễ dàng hơn. Kiểm soát layout trang bằng CSS sẽ hạn chế nhu cầu sử dụng quá mức HTML code. CSS cũng được sử dụng để quản lý đầu ra audio thông qua việc sử dụng các bảng kiểu aural style sheets (http://www.w3.org/TR/REC-CSS2/aural.html) - sử dụng cho người khiếm thị bằng phương pháp âm thanh.

Nguyễn Ngọc Long-BWPortal