Dù đã khai sinh ra web từ cách đây 15 năm, người đặt nền tảng cho mạng thông tin toàn cầu vẫn khẳng định "con đẻ" của mình hiện vẫn trong giai đoạn phát triển ban đầu.

Dù còn tồn tại một vài lỗi nhỏ, Tim Berners-Lee tin tưởng web đã trở thành công cụ hữu hiệu và trong tương lai, tất cả dữ liệu sẽ trong tầm tay mọi người.

Một ngày nào đó, web sẽ được dùng để quản lý cả hành tinh này. Nó sẽ tạo ra phương thức làm việc mới, hiệu quả và công bằng hơn bởi con người sẽ quản lý lẫn nhau thông qua web.

Theo Robert Cailliau, người kề cận với Berners-Lee, việc phổ dụng của web hiện nay khiến người ta lầm tưởng chuyện nó thành công là điều tất yếu. Tuy nhiên, để thuyết phục phòng thí nghiệm Cern (Thụy Sĩ) quyết định công khai mã web không phải là chuyện dễ dàng.

"Điều khó khăn nhất là làm sao để họ hiểu web sẽ tiến triển như thế nào", Cailliau nói. "Chúng tôi đã phải giải thích rằng nó sẽ thành công với điều kiện Cern đưa mã web đến với mọi người".

Việc sử dụng web miễn phí chính là nhân tố quan trọng giúp thông tin được phổ cập toàn cầu. Theo hãng thống kê Netcraft của Anh, thế giới hiện có khoảng 165 triệu trang web.

Chuyện tiền bản quyền cũng từng được đề cập đến nhưng Berners-Lee không đồng tình. Theo ông, nếu đặt giá cho web giống những công nghệ cạnh tranh thời đó, chẳng hạn mạng kết nối Gopher thuộc Đại học Minnesota (Mỹ), Internet sẽ chẳng bao giờ lớn mạnh như hôm nay. "Có thể chúng ta sẽ chiếm một thị phần nhất định nhờ các dịch vụ của AOL hay Compuserve, nhưng sẽ không thể biến thế giới này thành thế giới phẳng".

(Theo BBC)