Công cụ tìm kiếm Website phổ biến nhất thế giới quyết định trở thành "điểm đến hấp dẫn" cho cả những ai có nhu cầu lập website mới.

Ngày hôm qua, Google đã chính thức trình làng một dịch vụ mới toanh, miễn phí 100%, cho phép người dùng chia sẻ thông tin với các đồng nghiệp, bạn bè, người thân một cách cực kỳ đơn giản.

Chỉ với vài lượt click chuột, gần như bất cứ ai với chút kiến thức lõm bõm về công nghệ, cũng có thể nhanh chóng xây cho mình một Website riêng, với đủ loại tài liệu như tranh ảnh, video clip cho đến thời gian biểu cá nhân.

"Theo đúng nghĩa đen, chúng tôi đã bổ sung cho mạng Web một nút bấm "biên tập", ông Dave Girouarrd, Tổng giám đốc bộ phận Ứng dụng mới tuyên bố.

Tất cả các website mọc lên từ dịch vụ này sẽ chạy trên máy chủ của Google.

Trên thực tế, Google đã trưng dụng được rất nhiều công cụ lập Web sau khi mua lại hãng JotSpot hồi năm ngoái. Trong nỗ lực bành trướng sang địa hạt phần mềm, Google đã tặng không khá nhiều ứng dụng, tiện ích cho cả người dùng cá nhân lẫn khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đáng chú ý nhất trong số này là gói phần mềm Google Apps, với những tính năng và sản phẩm tương tự như Microsoft Office. Lấy thí dụ như phần mềm xử lý văn bản, bảng tính kiểu Excel, ứng dụng mail khách và quản lý lịch cá nhân.

Đe dọa lẫn nhau

Với công cụ xây website, Google lại đang chĩa mũi dùi vào công nghệ SharePoint (phải trả tiền) của Microsoft.

Không biết vô tình hay hữu ý, mà Google đi nước cờ này chỉ vài ngày trước khi Microsoft chủ trì một cuộc hội thảo về SharePoint tại đại bản doanh Redmond.

Nếu như phần mềm của Microsoft thường được cài đặt trên từng máy tính riêng rẽ thì Google lại lưu trữ các ứng dụng của mình trên hệ thống máy chủ.

Vì thế, người dùng có thể truy cập vào những ứng dụng này từ bất cứ đâu, miễn là nơi đó có kết nối Internet.

Với những nỗ lực từ tốn nhưng đều đặn suốt 2 năm qua, Google là một mối đe dọa hiển hiện của Microsoft, vốn kiếm doanh thu và lợi nhuận chủ yếu từ việc bán phần mềm.

Để trả đòn, Microsoft hy vọng có thể thách thức Google trên sàn đấu tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến bằng việc mua lại Yahoo với giá hơn 40 tỷ USD.

Theo lời Google, hiện có hơn 500.000 doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và trường học đang sử dụng các phần mềm của hãng.

Năm ngoái, tiền bản quyền phần mềm và công nghệ mà hãng thu về chỉ đạt 181 triệu USD, chẳng thấm vào đâu so với doanh thu 16,4 tỷ USD từ quảng cáo.

(Theo AP)